Bố cục website là gì? Cách chia bố cục trang website đẹp tối ưu nhất

bố cục website

Trong lĩnh vực thiết kế, khái niệm bố cục website là gì nhận được sự quan tâm của rất nhiều designer. Thế nhưng, chưa thực sự có nhiều tài liệu chỉ rõ và giúp họ hình dung được chi tiết về bố cục website. Nếu vậy, hãy để Thiết kế web Đà Nẵng giải nghĩa và phân tích giúp bạn, đọc ngay nhé!

Khái niệm bố cục website là gì?

Bố cục website hay còn được nhắc đến với cái tên khác là layout web. Khái niệm này dùng để chỉ cách sắp xếp cũng như trình bày các bộ phận nằm ở giao diện hiển thị của một website. Việc thiết kế bố cục website thường sẽ bao gồm: căn chỉnh tỷ lệ, khoảng cách. Cũng như sắp xếp vị trí hiển thị cho các thành phần trên trang. 

Bố cục website thường được dùng nhiều trong các lĩnh vực. Liên quan đến sách, báo, tạp chí và gian hàng bán sản phẩm online. Bởi điều này giúp cho khách hàng truy cập nhanh. Và dễ dàng tìm kiệm được những thông tin mà họ mong muốn được biết. Từ đó, mang đến trải nghiệm tốt hơn, tăng lượt truy cập trên trang.

Các cách phân chia bố cục trang web tối ưu

Tính đến thời điểm này, đại đa số các thiết kế liên quan đến bố cục của một trang website sẽ gồm có 5 phần chính. Cụ thể là:

Header

Header thường là nơi đảm nhiệm việc thể hiện các hình ảnh liên quan đến logo thương hiệu. Danh mục thanh menu cùng với chuyên mục điều hướng khác. Phần header này sẽ được tùy chỉnh dựa trên nhu cầu của người dùng muốn hiển thị thanh menu như thế nào. Bạn có thể chọn menu hiển thị ngang – dọc hoặc ngang cố định, tùy nhu cầu. 

Body

Body chính là phần cần sự đầu tư nhiều nhất. Để có thể giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình trong lòng khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp nên chủ động xây dựng. Và sáng tạo nội dung hấp dẫn để kéo lượt traffic tự nhiên về website. Đồng thời cũng từ đó tăng độ diện, nâng cao doanh số bán hàng.

Phần body của một trang website thường được chia làm nội dung trái – phải. Một trong 2 thành phần này sẽ chứa đựng content chính của bài viết. Mà website muốn truyền tải. Phần còn lại sẽ hiển thị các bài viết mới nhất, thanh tìm kiếm, Fanpage của thương hiệu.

Bố cục phổ biến nhất cho phần body của website thường là:

  • 1 cột: dành cho những trình duyệt trên smartphone
  • 2 cột: thích hợp sử dụng cho tablet và laptop.
  • 3 cột: dùng cho loại máy tính để bàn.

Footer

Footer hay còn được hiểu là phần chân trang web. Đây thường là vị trí hiển thị các thông tin liên quan đến đơn vị. Và cách thức liên hệ với doanh nghiệp. Thông tin được để nhiều nhất là email, số điện thoại, lược sử thương hiệu…

Footer cũng được đánh giá là nơi để website ghi điểm với mọi khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp có thể sáng tạo theo cảm quan riêng mình. Thể hiện Footer theo nhiều cách thức đặc biệt.

Sidebar

Trong bố cục website, sidebar chính là một thanh chứa đầy đủ các loại bài viết liên quan, mục PR và danh mục menu phụ. Sidebar thường được ứng dụng nhiều cho các trang web bán hàng online, có nhiều sản phẩm cần quảng bá.

Hơn nữa, cũng thích hợp sử dụng cho những web làm tiếp thị liên kết, tăng truy cập và chuyển đổi khi khách hàng tìm hiểu.

Navigation

Thành phần này được hiểu đơn giản là một thanh ngang chứa menu chính của website. Chúng giúp cho người dùng có thể hiểu tốt hơn về cấu trúc giao diện của một trang web. Đồng thời cũng giúp họ hình dung được doanh nghiệp đang muốn truyền tải thông tin trong những lĩnh vực nào.

Các dạng bố cục website đẹp

Theo chia sẻ của nhiều designer website chuyên nghiệp thì có khá nhiều dạng bố cục cho website. Tuy nhiên, có 5 dạng phổ biến và được đánh giá cao nhất là:

Layout khối hộp

Đây là kiểu layout được cho là thiết kế đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính nổi bật của trang web. Vì thế, không ít chuyên gia trong ngành khuyến khích newbie mới tìm hiểu về website nên ứng dụng layout này.

Dạng bố cục website này thường bao gồm một khối họp chính và 2 hộp phụ nằm vị trí bên dưới. Đối với mỗi khối hộp người dùng có thể tùy chỉnh về hình ảnh đồ họa để tiện thay thế hoặc sắp xếp chữ.

Trong khi đó, khối hộp chính sẽ cho phép bạn trình diễn các loại nội dung khác nhau, tùy theo nhu cầu. Những ô khung có sẵn nằm ở phía trên, bạn có thể tận dụng để thêm logo và các liên kết trang.

Đối với dạng layout này, bạn có thể tự xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc dùng để trình bày các mẫu đồ họa ấn tượng nhất.

Layout dạng Gallery

Đại đa số khách hàng đều cho rằng, họ đặc biệt ấn tượng với những webiste có thư viện ảnh đẹp, sinh động. Vậy làm thế nào để bạn thiết kế được bố cục website theo hướng này? Vừa đơn giản, không tốn quá nhiều công sức nhưng vẫn có được một website ấn tượng?

Lời khuyên chính xác dành cho bạn đó là thiết kế thumbnail các ảnh đồng dạng. Đồng thời với đó phải giữ một khoảng trống ở phía trên để hiển thị tiêu đề cũng như phần text chú thích.

Điều quan trọng trong thiết kế layout này là bạn cần chú ý nhấn mạnh ở tiêu đề. Để làm tốt yếu tố này, hãy thông minh trong việc lựa chọn và dùng font chữ. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn các font chữ ấn tượng, độc đáo, có kích thước vừa phải. Hoặc, quý độc giả có thể tham khảo qua cách sử dụng đồ họa để mang đến một header đậm nét riêng.

Layout thư viện ảnh hoàn toàn có thể thay đổi theo dạng hình tròn – vuông hay chữ nhật. Vì thế, đây cũng là một cách hay để tạo nên một “lớp ảo” hoàn hảo cho website của bạn.

Layout dạng Grid

Trong tất cả các bố cục website thì đây là kiểu layout khó thiết kế. Và có mức độ phức tạp cao nhất. Nó đòi hỏi designer phải thật sự có kỹ năng tùy chỉnh. Cũng như đầu óc sáng tạo mới có thể làm mới một trang website độc đáo, đẹp hút hồn.

Layout dạng Grid có thể chứa nhiều kiểu nội dung từ văn bản, video, hình ảnh đến audio. Chính xác, chúng thỏa mãn mọi định dạng nội dung mà bạn muốn biểu thị trong website. Đừng vội cho rằng, khi sử dụng bố cục này trang website sẽ bị rối tung nhé! Bởi vì, layout sẽ được bố trí một cách thông minh. Và giữ cho trang web gọn gàng, chuyên nghiệp nhất.

Điểm duy nhất bạn cần lưu ý khi chọn dạng bố cục này là phần dưới lưới. Trên thực tế thì đây là một khối hộp lớn bao gồm các hộp nhỏ bên trong. Chúng đảm nhiệm việc phân chia khoảng trống trên trang. Mang đến sự thoải mái cho thị giác của khách hàng. Nhưng cũng đảm bảo tính đa dạng cho website. Vì thế, hãy cẩn thận sắp xếp phần này nhé!

Layout có sidebar

Khá nhiều trang website hiện tại đang dùng đến kiểu thiết kế bố cục này. Các thanh liên kết sẽ nằm ở phía đầu trang theo chiều ngang. Phần lề trang sẽ không bị dịch chuyển khi nội dung được cuốn theo chiều dọc hoặc ngang.

Đây là cách giữ cho thanh liên kết luôn được hiển thị ở dạng tốt nhất cho người xem. Phần nội dung có thể chạy theo bài mới nhất, chuyên mục hoặc video được yêu thích. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách sắp xếp và cài đặt của chủ website.

Layout có sử dụng ảnh nền thị sai

Kiểu layout website tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến là bố cục có sử dụng ảnh nền. Đây là kiểu bố cục website phù hợp với những website chuyên về nghệ thuật hoặc cá nhân có khuynh hướng đam mê cái đẹp. Đặc biệt những nhiếp ảnh gia muốn thành lập website cho riêng mình thì nên tận dụng kiểu bố cục này.

Layout sẽ sử dụng các hình nền lớn, phủ kín trang và hiển thị một phần nhỏ content trên trang. Khi khách hàng truy cập vào sẽ bị thu hút bởi những hình ảnh, họ có xu hướng click tiếp để đọc nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Bởi vì, website tận dụng các hình nền để làm kín trang nên designer cần phải đặc biệt chú ý đến gam màu tổng của trang. Có như vậy mới giúp các chữ hiển thị trên trang dễ đọc hơn, tránh gây khó chịu cho quý độc giả khi truy cập. 

Ngoài ra, bạn có thể chủ động bổ sung thêm một vài liên kết hoặc logo ở phần đầu trang. Tất cả những sự thay đổi này đều làm tăng tính trải nghiệm và giúp trang web ấn tượng hơn với khách hàng.

Vì sao nên chia bố cục cho website?

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều designer website chú trọng đến phần bố cục. Theo chia sẻ của các chuyên gia trong ngành thì layout website chính là cách tối ưu tốt nhất để đưa Website đến gần với khách hàng.

  • Giúp tăng tính thẩm mỹ

Việc sắp xếp bố cục website gọn gàng, chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng khi họ có nhu cầu click vào trang web để xem các thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Nếu bạn muốn giữ chân khách hàng lâu hơn trên trang web của mình, hãy chú ý tạo ra các layout thật độc đáo và bắt mắt.

  • Giúp tạo sự liên kết giữa các thành phần trên trang

Các thành phần trên website cần được bài trí một cách hợp lý. Điều này sẽ hỗ trợ cho khách hàng hình dung tổng thể về nội dung cũng như các thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Nhiệm vụ của bố cục trang website lúc này chính là gián tiếp thể hiện mối tương quan giữa các thành phần. Từ đó, hỗ trợ người dùng tìm kiếm các thông tin liên quan dễ dàng hơn.

  • Tăng sự chú ý

Bạn sẽ không thể phủ nhận rằng, bản thân thích một website logic có thiết kế độc đáo. Các độc giả khác cũng vậy, họ sẽ bị thu hút bởi một website có sự bài trí đẹp. Nó sẽ in sâu trong tiềm thức với mỗi lượt truy cập của khách hàng. Qua đó, họ cũng bước đầu đánh giá được sự uy tín và tính chuyên nghiệp của tổ chức.

Nói một cách đơn giản thì việc thiết kế layout website tốt có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và dẫn họ đi có chủ đích.

Tham khảo một số website có bố cục đẹp

Dưới đây, Thiết kế web Đà Nẵng xin gửi đến bạn top 5 mẫu website có bố cục đẹp và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao.

Mẫu 1: 

Mẫu 2: 

Mẫu 3: 

Mẫu 4:

Mẫu 5:

Như vậy, bạn đã hiểu về bố cục website là gì và tầm quan trọng của nó trên trang đúng không? Nếu có nhu cầu thiết kế website chuyên nghiệp, độc đáo, hãy liên hệ ngay với Thiết kế web Đà Nẵng nhé!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *