Khái niệm Hosting là gì? Các loại và cách chọn hosting phổ biến hiện nay

Hosting là gì

Hosting là dịch vụ lưu trữ dữ liệu không thể thiếu. Bất kỳ một website nào cũng cần một hosting để có thể hoạt động. Để tìm hiểu rõ hơn khái niệm Hosting là gì? Và cách lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng, bạn có thể tham khảo tại bài viết này!

Hosting là gì?

Hosting là không gian lưu trữ dữ liệu word, wide, website (www), mail. Nơi mà bạn có thể tải lên toàn bộ dữ liệu về hình ảnh, văn bản, âm thanh, video… lên không gian lưu trữ đó. Chúng được chia nhỏ từ các server(máy chủ). Giúp bạn đăng tải dữ liệu lên website hoặc xuất bản website, ứng dụng lên nền tảng internet. 

Máy chủ (server) sẽ hoạt động liên tục. Đảm bảo việc hosting luôn hoạt động suôn sẻ và chống lại sự xâm nhập khác đến máy chủ. Bên cạnh đó, sever sẽ xử lý các dữ liệu nhập như văn bản, nội dung, hình ảnh, âm thanh, tệp đính kèm… từ hosting gửi đến trình duyệt người dùng. 

Cách thức hoạt động của hosting website 

Phía nhà cung cấp 

Nhà cung cấp muốn cung cấp dịch vụ hosting thì trước tiên phải mua server. Hay còn được gọi là máy chủ. Sau khi cài đặt và kết nối internet thì tiến hành chia nhỏ các server thành nhiều không gian lưu trữ. Không gian lưu trữ này được gọi là hosting. Tuỳ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng dịch vụ mà các gói được chia từ cơ bản đến nâng cao: 1G, 2G, 3G, 4G…

Phía người dùng 

Người sử dụng dịch vụ sau khi mua gói hosting thì có thể update các thông tin dữ liệu. Và cấu hình hoạt động của chúng. Người dùng cần gửi yêu cầu đến địa chỉ IP tĩnh. Hoặc tên miền để nhập thông tin và mã hosting để kiểm tra số liệu. 

Tại sao nên mua hosting cho domain? 

  • Mua hosting cho domain là một cách để bảo vệ thương hiệu. Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể giúp tạo dựng nhiều thương hiệu dựa trên 1 gói hosting có sẵn. Khi phát triển thương hiệu bằng cách xây dựng website thì cần có những site vệ tinh để bổ trợ cho website chính. 
  • Đây là công cụ chứa cơ sở dữ liệu băng thông cho website trên nền tảng internet. Chúng đóng vai trò như một ổ cứng chứa dung lượng và địa chỉ IP tĩnh để truy cập vào. 
  • Ngoài ra, mua hosting để thực hiện một số chiến dịch marketing thương hiệu. Như tối ưu SEO, chạy quảng cáo, phát triển website thương mại điện tử…

Các loại hosting phổ biến nhất hiện nay

Dedicated Server Hosting

Dedicated server được hiểu đơn giản là dịch vụ cho thuê máy chủ để lưu trữ thông tin và các dữ liệu trên nền tảng internet. Theo một cách an toàn nhất và không bị rò rĩ ra bên ngoài. Dedicated server là một máy chủ riêng biệt, hoạt động trên nền tảng một máy chủ vật lý. Được đặt tại trung tâm dữ liệu có kết nối với hệ thống mạng internet, báo cháy, UPS,… đảm bảo chúng luôn hoạt động liên tục, bảo mật cao.

Hosting WordPress

WordPress là hệ thống quản lý nội dung được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP. Chúng ra đời với mục đích ban đầu là quản lý blog content. Nhưng sau đó được phát triển dùng để quản lý bài viết blog nhưng đã phát triển và tạo website. Thiết kế website bằng nền tảng wordpress được cho là dễ nhất và có thể tạo được mọi loại website. Tạo website bằng WordPress gần như là cách dễ nhất. Vì nền tảng này có hàng triệu plugin, themes, giao diện thân thiện cho người mới. Đặc biệt có rất nhiều hướng dẫn online. 

Hosting Cloud

Khái niệm hosting cloud là thuật ngữ chỉ tài khoản lưu trữ website được đặt trên 1 máy chủ dùng chung. Việc quản lý dữ liệu được thực hiện qua trang Control Panel. Tuỳ theo máy chủ thuộc hệ điều hành windows hay Linux mà bạn sẽ dùng Plesk panel hoặc cPanel/Plesk Panel.

Các thông số cơ bản trong hosting 

Băng thông (bandwidth)

Dung lượng băng thông là thuật ngữ được dùng để chỉ thông số chỉ truyền tải dữ liệu giữa website với thiết bị cá nhân có kết nối internet trong một thời gian nhất định. Băng thông (bandwidth) càng lớn thì tốc độ và mức dữ liệu truyền tải càng lớn. Nếu hết bandwidth thì yêu cầu quyền truy cập website thường sẽ bị từ chối. 

Dung lượng 

Sở hữu 1 website chuẩn SEO, tên miền đẹp thôi chưa đủ, bạn còn phải trang bị một gói hosting chất lượng với dung lượng băng thông rộng rãi để đảm bảo không làm gián đoạn người dùng truy cập vào trang web.

Hệ điều hành 

Hiện nay có 2 hệ điều hành khá phổ biến là windows và linux. Mặc dù có những khác biệt về công năng và cấu hình nhưng mỗi loại hệ điều hành đều phù hợp với đối tượng sử dụng riêng. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn hệ điều hành phù hợp cho gói hosting để nâng cao chất lượng người dùng. 

Nên mua hosting domain việt Nam hay nước ngoài? 

Hiện nay lĩnh vực kỹ thuật số đã đạt được nhiều thành công nhất định, kéo theo đó là các dịch vụ công nghệ thông tin cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Sau khi có được 1 trang web ưng ý bạn thường băn khoăn không biết nên chọn mua hosting domain Việt Nam hay nước ngoài và công dụng của mỗi loại.

Chúng tôi đưa ra lời khuyên cho bạn là nếu kinh phí còn hạn chế và nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn thì doanh nghiệp nên chọn mua hosting quốc tế. Bên cạnh đó, nếu muốn có sự đầu tư chỉnh chu và tối ưu tốc độ tải trang thì nên chọn mua hosting Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp 

1 hosting chứa được bao nhiêu website?

Với một tài khoản mà bạn đăng ký chỉ có thể chứa duy nhất 1 website, có thể sử dụng nhiều tên miền (subdomain) cho 1 website. Tuy nhiên, một máy chủ không giới hạn có thể chứa tối đa từ 150 đến 200 trang web đối với website động và 250 đến 500 trang web đối với website tĩnh. 

Điểm khác nhau giữa hosting và domain là gì? 

Như đã nói ở trên, hosting chính là không gian lưu trữ dữ liệu trang web bao gồm hình ảnh, âm thanh, văn bản… Các dữ liệu này được đăng tải lên website ứng dụng trên nền tảng internet. Domain hay còn gọi là tên miền, được xem như là địa chỉ trang web dưới dạng đã được tối ưu hoá. Thay vì những con số phức tạp như địa chỉ IP, tên miền cũng chính là sự khẳng định thương hiệu giúp bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp. 

Hy vọng những thông tin mà Thiết kế web Đà Nẵng cung cấp sẽ có ích cho doanh nghiệp của bạn. Nếu có nhu cầu thiết kế website hoặc sử dụng dịch vụ mua tên miền, hosting có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn cụ thể.

4.8/5 - (5 votes)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *